Nội dung:

Trong một xã hội ngày càng phức tạp và đa dạng, trò chơi đã không còn là một hoạt động giải trí bình thường, mà là một phương tiện để khai thác trí tuệ, nâng cao kỹ năng giao tiếp và thậm chí là một nền tảng để học hỏi về triết lý. Để khám phá sâu sắc về game design và triết học liên quan, chúng ta có thể tìm kiếm hữu ích trong một hội thảo chuyên sâu về game design.

Hội thảo này sẽ được dẫn dắt bởi một cựu nhà game design có nhiều năm kinh nghiệm, ông Trần Văn Lợi, với các chủ đề bao gồm từ cơ bản đến chuyên sâu về triết học của trò chơi. Ông Lợi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm của mình, từ những lỗi gây ra và những thành công đạt được, cùng với các khái niệm cơ bản và tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực này.

Tại hội thảo, các bạn sẽ được nghe về các khái niệm cơ bản của game design, bao gồm:

1、Game Loop: Nó là cốt lõi của trò chơi, là một chuỗi các hành động và phản hồi của người chơi. Nó là nơi mà trò chơi tạo ra cảm hứng cho người chơi và khiến họ muốn tiếp tục chơi. Trong game loop, có 3 yếu tố chính: Goal (Mục tiêu), Challenge (Thử thách) và Feedback (Phản hồi).

Tiêu đề: Từ Trò Chơi Đến Triết Học: Một Hội Thảo Sâu Sắc Về Game Design  第1张

2、Player Experience (PX): Nó là cách trò chơi giao tiếp với người chơi. Điều này bao gồm cả giao diện người dùng, âm thanh, hình ảnh và cả cốt lõi của trò chơi. Để tạo ra một trò chơi hấp dẫn, PX phải được thiết kế khá tốt.

3、Game Mechanics: Đây là những yếu tố cơ bản của trò chơi, bao gồm các quy tắc, mục tiêu, nhân vật, vật liệu, đồ chơi... Các game mechanics tạo ra cơ sở cho game loop và player experience.

4、Game Design Patterns: Nó là những mô hình cấu trúc để giải quyết các vấn đề thường gặp trong game design. Các pattern này có thể được áp dụng để tối ưu hóa game loop và player experience.

5、Game Narrative: Nó là cốt lõi của trò chơi, là câu chuyện mà trò chơi kể cho người chơi nghe. Nó có thể ảnh hưởng đến mức độ hấp dẫn của trò chơi và cả cách người chơi giao tiếp với nó.

Ông Lợi sẽ cũng chia sẻ với chúng ta về triết học liên quan đến game design. Triết học là một lĩnh vực toán học của triết học, nó nghiên cứu về các nguyên lý cơ bản của tư duy con người và cách chúng ta suy nghĩ về thế giới xung quanh chúng ta. Trong triết học liên quan đến game design, có 3 khái niệm cơ bản:

1、Narrative Triplet: Nó là một mô hình để xây dựng câu chuyện trong trò chơi. Các yếu tố của nó là: Situation (Tình huống), Character (Nhân vật) và Goal (Mục tiêu). Nó giúp chúng ta hiểu cách câu chuyện được xây dựng và diễn ra trong trò chơi.

2、Player Agency: Nó là khái niệm về quyền lực của người chơi trong trò chơi. Cái này ảnh hưởng đến mức độ hấp dẫn của trò chơi vì nó quyết định mức độ "tương tác" của người chơi với trò chơi. Trong một trò chơi có player agency cao, người chơi sẽ có nhiều quyền lực để quyết định mọi thứ trong trò chơi.

3、Gameplay and Storytelling: Nó là mối liên hệ giữa gameplay (cách trò chơi được thiết kế) và storytelling (cách câu chuyện được kể). Cái này ảnh hưởng đến mức độ hòa hợp giữa gameplay và storytelling, điều này quyết định mức độ hấp dẫn của trò chơi.

Ông Lợi sẽ cũng chia sẻ với chúng ta về cách triết học liên quan đến game design có thể được ứng dụng vào thực tế. Chúng ta sẽ được nghe về các ví dụ thực tế về game design, bao gồm cả những trò chơi thành công trên thị trường cũng như những trò chơi không thành công để học hỏi từ những lỗi gây ra.

Trong hội thảo, chúng ta cũng sẽ có dịp trao đổi với nhau về những suy nghĩ và khó khăn của mỗi người trong quá trình game design. Đây là một cơ hội để tăng cường kiến thức lẫn nhau và chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Hội thảo này sẽ là một cơ hội tuyệt vời để khám phá sâu sắc về game design và triết học liên quan đến nó. Nó sẽ giúp cho những ai tham gia hiểu rõ hơn về cách triết học có thể được ứng dụng vào thực tế để tạo ra những trò chơi hấp dẫn, thú vị và có ý nghĩa hơn cho người chơi. Chúng ta mong rằng hội thảo này sẽ mang lại cho mỗi người tham gia những kiến thức mới, những suy nghĩ mới và cả những bước tiến mới trong lĩnh vực này.